Bạn hoàn toàn có thể gặp rủi ro với hành lý ký gửi và điều này cũng đã xảy ra rất nhiều trong sân bay khác trên thế giới. Khi gặp trường hợp như vậy, bạn cần làm gì và ai sẽ có thẩm quyền giải quyết thắc mắc của bạn. Bài viết dưới đây sẽ phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Bình thường khi đi máy bay, hành khách mang hành lý ký gửi tại quầy check-in. Tại đây, nhân viên của mỗi hãng sẽ tiếp nhận. Hành lý bắt đầu qua soi chiếu an ninh do nhân viên sân bay đảm nhiệm rồi đưa ra khâu bốc xếp để nhân viên bốc dỡ chuyển lên máy bay.
Khi máy bay hạ cánh, hành lý được chuyển từ máy bay ra xe chở và vào khu vực băng chuyền trả lại cho hành khách. Những công đoạn này hoàn toàn là do nhân viên sân bay phụ trách.
Bên cạnh đó, hàng trăm camera với một trung tâm điều hành hoạt động liên tục sẽ đảm bảo không để hạn chế tối đa sơ hở, tạo điều kiện cho kẻ gian lấy cắp.
Việc hành lý bị vỡ khóa, bong băng dính dán… là điều hoàn toàn có thể xảy ra bởi trong quá trình vận chuyển, hành lý có thể chúng bị mắc hay vướng vào băng chuyền.
Khi hiện tượng cố tình bẻ khóa, mất đồ đạc trong vali không phải là chưa từng xảy ra và điều này khiến nhiều hành khách vô cùng bức xúc.
Gặp trường hợp này, bạn chỉ có thể phát hiện ra sau khi nhận hành lý khỏi băng chuyền hoặc khi chúng đã về tới nơi. Do đó, khi phát hiện phía ngoài hành lý nguyên vẹn nhưng bên trong thì đã bị mất vài món đồ. Hoặc có dấu hiệu bị rạch vali lấy đồ, ngay lập tức báo với bộ phận thất lạc hành lý để báo cáo về những dấu hiệu bất thường của hành lý cũng như yêu cầu cân lại hành lý, kiểm tra xung quanh hành lý khi nhận, kê khai đặc tính tài sản bị mất…
Sau đó, hãng hàng không vận chuyển cùng cơ quan an ninh xác định xem chúng bị mất ở đâu? Mức độ thiệt hại như thế nào? để có hướng giải quyết là tìm lại hay bồi thường cho hành khách.
Trường hợp thất lạc hành lý, mất đồ trong hành lý nếu không chứng minh được giá trị thực tế của hành lý. Thì các hãng hàng không (trong đó có Vietnam Airlines) sẽ áp dụng một khung chung để giới hạn việc đền bù cho khách hàng.
Mức giới hạn đền bù sẽ là 20USD khoảng 430.000VND đối với 1kg hành lý thất lạc hoặc tối đa là 1.810 USD khoảng 39 triệu VND cho một người khi có chứng từ chứng minh được thiệt hại.
Theo hiệp hội Hàng không quốc tế IATA cho biết, có 98,2% hành lý sẽ đi đến cùng với khách theo đúng kế hoạch. Những trường hợp bị thất lạc, hay xử lý sai quy định sẽ được trả lại cho khách trong vòng 48 giờ.
Tuy vậy, trong điều lệ vận chuyển của hãng hàng không đã nói rõ. Đối với vận tải quốc tế, thiết bị điện tử như máy tính xách tay, máy ảnh, máy quay, nghe nhạc, MP3, điện thoại… các vật phẩm dễ hư hỏng, vỡ, tiền bạc, trang sức, chìa khóa, hộ chiếu, giấy tờ tùy thân… không được chuyên chở theo dạng ký gửi.
Một vài cách phòng chống hiện tượng bị móc trộm hành lý ai cũng nên biết
– Sử dụng vali cứng với khóa ngầm ở mép thay vì khóa kéo như bình thường. Nếu muốn lấy đồ bên trong chúng sẽ phải phá khóa, lúc đó vali sẽ không thể đóng lại được.
– Nếu sử dụng vali thông thường, hãy sử dụng màng bọc và dán băng kín vali. Với cách thức này, sẽ mất nhiều thời gian hơn muốn móc đồ trong vali của bạn.
– Với thùng hàng ký gửi cũng nên sử dụng cách thức bọc kín và quấn băng dính phủ kín toàn bộ thùng hàng. Kèm theo đó mác tên, địa chỉ và số điện thoại cụ thể của mình.
Nguồn: trithuctre
Tạp chí Heritage - Vietnam Airline
Heritage Magazine – Vietnam Airlines
Tạp chí Look - Bamboo Airways
Look Magazine – Bamboo Airways
Tạp chí Hàng Không
One2Fly Magazine – Vietjet Air
Quảng cáo trên máy bay
Quảng cáo tờ giới thiệu thông tin A4 sau ghế máy bay – Máy bay Bamboo Airways
Sân bay Nội Bài - Nhà ga Quốc nội T1
Màn hình LED khu vực phòng chờ VIP hạng Thương gia
Sân bay Nội Bài - Nhà ga Quốc nội T1
Màn hình LED khu vực phòng chờ Sảnh B
Sân bay Nội Bài - Nhà ga Quốc nội T1
Màn hình LED khu vực phòng chờ Sảnh A