Hàng loạt chính sách hỗ trợ đang được tính toán cho ngành hàng không nên dù vẫn đang trong công cuộc dừng/giảm bay để đồng hành cùng Chính phủ chống dịch bệnh nhưng các cổ phiếu ngành tăng mạnh.
Dịch bệnh COVID-19 đã khiến hàng loạt ngành nghề kinh doanh bị ảnh hưởng trầm trọng.
Ngành thiệt hại nhất vì COVID-19 có lẽ là ngành hàng không khi có tới 98% tàu bay bị ngừng hoạt động. Theo dự tính của Cục hàng không Việt Nam, số tiền thiệt hại ngành hàng không phải gánh chịu vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 có thể lên tới 65.000 tỷ đồng chứ không chỉ dừng lại ở mức 30.000 tỷ như dự tính trước đó. Con số dự tính trên suy cho cùng cũng là một ước lượng để chúng ta có thể hình dung ra mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh lên ngành hàng không nhưng thực tế thiệt hại đến đâu còn phụ thuộc rất nhiều vào quá trình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong và cả ngoài nước.
Để giảm đau cho ngành hàng không, hàng loạt biện pháp hỗ trợ đã được Bộ GTVT đề nghị Chính phủ như: miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23/01 đến hết năm 2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng tuyên bố hết dịch. Nếu cân đối ngân sách gặp khó thì thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời, cho phép các hãng được giãn thời gian nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách. Bộ GTVT cũng đề nghị giãn, tạm hoãn nộp các loại thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, thuế nhà thầu nước ngoài cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ 23/01 đến hết năm 2020 đối với các hãng, tùy theo thời điểm khi công bố hết dịch.
Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước xem xét hỗ trợ, khoanh nợ gốc, cơ cấu dứt điểm các khoản nợ, kéo dài thời gian vay nợ của các hợp đồng tín dụng, không tính lãi phạt trên lãi và gốc chậm trả trong thời gian dịch; được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và không chuyển tiếp nhóm nợ, tiếp tục cho các doanh nghiệp vay vốn lưu động.
Tất cả các giải pháp hỗ trợ trên tất nhiên là sẽ giúp các doanh nghiệp trong ngành hàng không, cảng hàng không và các đơn vị phụ trợ ngành hàng không “bớt đau”. Vì thế, dù các hãng hàng không vẫn đang trong công cuộc dừng/giảm bay để đồng hành cùng Chính phủ chống dịch bệnh nhưng các cổ phiếu ngành hàng không đã ngay lập tức nhận được dòng tiền bắt đáy của nhà đầu tư. Cụ thể: Trong phiên hôm nay, nhóm hàng không thu hút dòng tiền khá tốt với HVN, VJC, ACV, NCS, SAS, SCS…tăng điểm, thậm chí bộ đôi HVN, VJC còn tăng trần.
Thống kê của chúng tôi cho thấy, nhiều cổ phiếu ngành hàng không đã hồi phục mạnh thậm chí cá biệt có mã cổ phiếu ACV đã về mức giá trước “khủng hoảng Covid-19”.
*Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines: Là một trong những doanh nghiệp/hãng hàng không đi đầu trong việc hỗ trợ Chính phủ trong công tác phòng/chống dịch bệnh, Vietnam Airlines có đến 2000 nhân viên phải cách ly, 100 máy bay nằm không. Hãng cho biết, doanh thu giảm 50.000 tỷ và hiện toàn bộ người lao động bị giảm lương. Hãng nhận định “chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức mang tính sống còn”. Nhưng, đổi lại, sau hàng loạt chia sẻ của lãnh đạo công ty, những nỗ lực của Bộ, ban ngành trong việc tìm giải pháp giúp ngành hàng không thì cổ phiếu HVN của công ty đã bật tăng mạnh mẽ. Phiên giao dịch ngày 10/4, cổ phiếu HVN thậm chí tăng trần đưa giá cổ phiếu lên ngưỡng 22.050 đồng tương ứng hồi phục hơn 22% so với đáy. Trước đó, tác động của dịch bệnh khiến cổ phiếu HVN giảm 33%.
Cổ phiếu VJC của Vietjet Air: Vietjet Air cũng là hãng hàng không rất tích cực trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam chống dịch. Không chỉ xung phong bay những chuyến bay chở người Việt từ các vùng tâm dịch về nước, Vietjet còn giúp đỡ rất nhiều quốc gia đưa công dân của họ về nước.
Nỗ lực của Vietjet không chỉ dừng lại ở đó. Khi cổ phiếu VJC chịu áp lực bán mạnh vì tác động của dịch bệnh Covid-19, cá nhân lãnh đạo VJC là giám đốc điều hành Lưu Đức Khánh đã chi gần 20 tỷ đồng mua cổ phiếu để giúp cân đối hơn cung-cầu cổ phiếu. Mới đây nhất, Vietjet công bố sẽ khai thác trở lại các đường bay nội địa từ 16/4/2020 khi kết thúc thời gian cách ly xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ. Cùng với công bố này, Vietjet đã công bố hàng loạt chính sách giá vé để phù hợp với bối cảnh ngành hàng không hiện tại.
Nỗ lực của VJC ngay lập tức cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của giới đầu tư. Dòng tiền đổ mạnh gom cổ phiếu VJC đã giúp cổ phiếu hồi phục 15% so với đây. Trước đó, tác động của dịch Covid-19 khiến cổ phiếu VJC mất 26% giá trị.
Theo: CafeF
Tạp chí Heritage - Vietnam Airline
Heritage Magazine – Vietnam Airlines
Tạp chí Look - Bamboo Airways
Look Magazine – Bamboo Airways
Tạp chí Hàng Không
One2Fly Magazine – Vietjet Air
Quảng cáo trên máy bay
Quảng cáo tờ giới thiệu thông tin A4 sau ghế máy bay – Máy bay Bamboo Airways
Sân bay Nội Bài - Nhà ga Quốc nội T1
Màn hình LED khu vực phòng chờ VIP hạng Thương gia
Sân bay Nội Bài - Nhà ga Quốc nội T1
Màn hình LED khu vực phòng chờ Sảnh B
Sân bay Nội Bài - Nhà ga Quốc nội T1
Màn hình LED khu vực phòng chờ Sảnh A