Việt Nam hiện nay sở hữu nhiều sân bay quốc tế hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thương và du lịch với thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, cách đây vài chục năm, đất nước ta đã có sân bay quốc tế đầu tiên. Vậy sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam là sân bay nào, có lịch sử ra sao? Hãy cùng Nextbrand khám phá trong nội dung dưới đây.

Sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam là ở đâu?
Sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam là sân bay Lũng Cò, thuộc xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Đây là sân bay do quân dân ta trực tiếp xây dựng năm 1945, phục vụ cho các chuyến bay đưa đón quân đồng minh, vận chuyển thuốc men, vũ khí từ Côn Minh (Trung Quốc) về Tân Trào.
Việc xây dựng một sân bay dã chiến tại chiến khu Việt Bắc vào thời điểm đó là sự kiện lịch sử quan trọng. Điều này góp phần mở rộng liên lạc với Đồng minh, vận chuyển trang thiết bị, vũ khí, chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa.
Dù 78 năm đã trôi qua nhưng di tích sân bay Lũng Cò vẫn là minh chứng sống động cho tinh thần sáng tạo, ý chí kiên cường của người Việt Nam trong gian khó, làm nên thắng lợi trước mọi kẻ thù.

Lịch sử hình thành và phát triển của sân bay quốc tế đầu tiên tại Việt Nam
Câu chuyện về sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam bắt đầu vào đầu năm 1945, khi chiếc máy bay do trung úy Saw (không quân Mỹ) điều khiển bị quân Nhật bắn rơi tại Cao Bằng. May mắn thay, viên phi công đã được du kích Việt Minh cứu sống và đưa về căn cứ an toàn. Từ sự kiện này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định trao trả trung úy Saw cho quân Đồng Minh, mở ra cơ hội hợp tác giữa hai bên trong bối cảnh Thế chiến thứ hai đang bước vào giai đoạn cuối.
Trong buổi hội đàm sau đó, Việt Minh và lực lượng Đồng Minh đã thống nhất việc phối hợp quân sự: phía Mỹ hỗ trợ huấn luyện, cung cấp vũ khí, thiết bị; phía Việt Nam mở rộng hoạt động du kích. Đặc biệt, hai bên cùng nhất trí xây dựng một sân bay dã chiến để phục vụ liên lạc và tiếp tế.
Tháng 6/1945, Bác Hồ chỉ đạo chọn địa điểm xây dựng sân bay tại Lũng Cò. Vùng đất này rộng khoảng 4ha, nằm trong một thung lũng kín đáo, cách Tân Trào không xa. Chỉ vẻn vẹn trong vòng 2 ngày, với sự tham gia của 35 chiến sĩ và bà con địa phương, sân bay Lũng Cò đã hình thành với đường băng đất dài 400m và rộng 20m. Ngay sau đó, một chiếc máy bay L-5 của quân Đồng Minh đã hạ cánh thành công tại đây, mang theo vũ khí, thuốc men, thiết bị liên lạc và các sĩ quan quốc tế. Sự kiện này cũng đánh dấu chuyến bay quốc tế đầu tiên đến Việt Nam.

Không chỉ là một sân bay quân sự tạm thời, Lũng Cò còn là biểu tượng cho tinh thần sáng tạo, tự lực và sự khéo léo trong ngoại giao của Việt Minh. Nơi đây chính thức được ghi nhận là sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam, mở ra bước khởi đầu cho ngành hàng không và quan hệ đối ngoại ế của nước ta.
Vai trò lịch sử quan trọng của sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam
Dù chỉ là một sân bay dã chiến được xây dựng trong thời gian ngắn, nhưng sân bay Lũng Cò đã ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Dưới đây là những vai trò nổi bật thể hiện tầm quan trọng đặc biệt của sân bay này:
Mở cửa thông thương với quốc tế trong bối cảnh cách mạng:
Sân bay Lũng Cò là nơi đón những chuyến bay quốc tế đầu tiên vào Việt Nam, kết nối trực tiếp với Côn Minh (Trung Quốc). Điều này tạo điều kiện để quân Đồng minh hỗ trợ thuốc men, vũ khí, trang thiết bị phục vụ cách mạng Việt Nam.
Khẳng định khả năng tự chủ của quân dân Việt Nam:
Việc tự tay xây dựng một sân bay dã chiến trong điều kiện thiếu thốn, hiểm trở tại chiến khu Việt Bắc thể hiện tinh thần sáng tạo, quyết tâm vượt khó và khả năng chủ động của người Việt trong việc chuẩn bị cho khởi nghĩa và đấu tranh giành độc lập.
Đóng vai trò chiến lược trong chuẩn bị Tổng khởi nghĩa tháng Tám:
Sân bay Lũng Cò góp phần đảm bảo nguồn tiếp tế vật tư, vũ khí từ bên ngoài. Đây là một trong những yếu tố hỗ trợ quan trọng cho phong trào cách mạng, góp phần vào thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
Dấu mốc mở đầu cho sự hình thành ngành hàng không cách mạng Việt Nam:
Là sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam, Lũng Cò đánh dấu bước khởi đầu cho quá trình tiếp cận, khai thác và làm chủ lĩnh vực hàng không, dù khi đó điều kiện còn rất sơ khai.

Những điều thú vị về sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam
Không chỉ phục vụ cho mục tiêu chiến lược của cách mạng, sân bay này còn ẩn chứa nhiều câu chuyện và chi tiết thú vị mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng Nextbrand khám phá những điều đặc biệt về sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam bên dưới đây:
Sân bay được xây dựng trong hoàn cảnh đặc biệt:
Lũng Cò được dựng lên ngay tại chiến khu Việt Bắc vào giữa năm 1945, trong bối cảnh đất nước còn bị thực dân, phát xít chiếm đóng, nguồn lực hạn chế. Sân bay được xây dựng hoàn toàn nhờ vào sức người, công cụ thô sơ và tinh thần quyết tâm của quân dân ta.
Nằm giữa khe núi rừng Tuyên Quang:
Sân bay Lũng Cò tọa lạc trong một thung lũng hẹp, xung quanh là núi non trùng điệp. Điều này tạo điều kiện che chắn an toàn cho máy bay lên xuống giữa thời kỳ kháng chiến.
Xây dựng chỉ trong 2 ngày:
Lũng Cò có thể được xem là một trong những sân bay được xây dựng nhanh nhất thế giới. Chỉ trong vòng 2 ngày, với sự tham gia của 35 chiến sĩ Giải phóng quân cùng dân quân du kích và người dân các dân tộc hai xã Bình Yên, Trung Yên, toàn bộ khu vực Lũng Cò đã được phát quang, san gạt và hoàn thiện đường băng dã chiến dài 400 mét, rộng 20 mét, đủ điều kiện để máy bay trinh sát hạng nhẹ L-5 của Không quân Mỹ có thể cất hạ cánh an toàn. Đây là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, sáng tạo và quyết tâm vượt khó của quân dân ta trong những ngày chuẩn bị cho Cách mạng Tháng Tám.

Khởi nguồn cho ngành hàng không cách mạng Việt Nam:
Dù còn rất sơ khai và mang tính dã chiến nhưng Lũng Cò chính là dấu mốc mở đầu cho việc hình thành, tiếp cận và từng bước làm chủ lĩnh vực hàng không của người Việt.
Gắn liền với sự kiện hợp tác quốc tế đầu tiên của Việt Minh:
Từ việc giải cứu phi công Mỹ Saw bị bắn rơi, đến chuyến bay L-5 hạ cánh mang theo sĩ quan và vũ khí hỗ trợ, sân bay Lũng Cò là minh chứng sống động cho bước đi đầu tiên trong quan hệ đối ngoại quân sự của cách mạng Việt Nam.
Sân bay Lũng Cò là minh chứng sống động cho tinh thần tự lực, sáng tạo và quyết tâm giành độc lập của dân tộc Việt Nam. Dù đã trải qua gần 80 năm, công trình đặc biệt này vẫn mang đậm giá trị lịch sử. Khi nhắc đến sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam, đó không chỉ là câu chuyện về một đường băng đơn sơ, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên và kết nối với thế giới ngay trong những năm tháng khó khăn nhất của đất nước.
Tạp chí Heritage - Vietnam Airline
Heritage Magazine – Vietnam Airlines
Tạp chí Look - Bamboo Airways
Look Magazine – Bamboo Airways
Tạp chí Hàng Không
One2Fly Magazine – Vietjet Air
Quảng cáo trên máy bay
Quảng cáo tờ giới thiệu thông tin A4 sau ghế máy bay – Máy bay Bamboo Airways
Sân bay Nội Bài - Nhà ga Quốc nội T1
Màn hình LED khu vực phòng chờ VIP hạng Thương gia
Sân bay Nội Bài - Nhà ga Quốc nội T1
Màn hình LED khu vực phòng chờ Sảnh B
Sân bay Nội Bài - Nhà ga Quốc nội T1
Màn hình LED khu vực phòng chờ Sảnh A